Gặp mặt tân sinh viên K63

Trong không khí náo nức chào mừng năm học mới, ngày 20/8/2018 tại Hội trường Nguyễn Đăng 308 - 309, khoa Cơ - Điện đã tổ chức gặp mặt toàn thể các tân sinh viên khóa 63 của Khoa.

Đến dự buổi gặp mặt có sự hiện diện của TS Nguyễn Xuân Trường – Phó Trưởng Khoa phụ trách Đào tạo và công tác sinh viên, TS. Nguyễn Thị Hiên - Trưởng Bộ môn Cơ sở kỹ thuật điện, TS. Ngô Trí Dương - Trưởng Bộ môn Tự động hóa; TS. Lê Vũ Quân – Trưởng Bộ môn Máy nông nghiệp, PGS.TS. Đặng Tiến Hòa, ThS. Nguyễn Hữu Thuần, TS. Hàn Trung Dũng, ThS. Phùng Kim Phong – Cựu sinh viên chuyên ngành Tự động hóa K51….; Ngoài ra còn có sự hiện diện của ThS. Đỗ Trung Thực – Bí thư Liên chi Đoàn; ThS. Nguyễn Văn Điều – Phó bí thư Liên chi đoàn, Liên chi Hội sinh viên… Đội sinh viên tình nguyện Khoa và đặc biệt là sự hiện diện của hơn 600 tân sinh viên Khóa 63.

Tại lễ gặp mặt, sau lời chào mừng khoá K63, TS Nguyễn Xuân Trường đã giới thiệu về lịch sử 62 năm xây dựng và phát triển, về các ngành và chuyên ngành đào tạo của Khoa, từ đó giúp các bạn tân sinh viên có thể hiểu rõ hơn về chương trình học tập.


 

Trong buổi lễ, các bạn Tân sinh viên còn được tiếp xúc, tìm hiểu với những tổ chức mới của sinh viên như Liên chi Đoàn khoa, Liên chi Hội sinh viên khoa, Chi Bộ sinh viên Khoa, Đội tình nguyện của khoa.

Trong không khí vô cùng thân mật, các bạn tân sinh viên đã được các thầy cô giáo, các anh chị khoá trên và các bạn SVTN khoa Cơ  -Điện đón tiếp vô cùng nồng hậu. Trong buổi gặp mặt, các bạn không chỉ được nghe những chia sẻ hết sức chân tình về Khoa, về các ngành - chuyên ngành của các thầy cô mà còn được nghe chính cựu sinh viên của Khoa chia sẻ về con đường sự nghiệp mà các bạn đã chọn.

Năm học mới đã bắt đầu, Khoa Cơ-Điện kính chúc các  thầy cô giáo trong Khoa luôn dồi dào sức khoẻ, công tác tốt; chúc các bạn sinh viên một năm học mới thành công. Chúc cho các bạn tân sinh viên không những hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà còn có thể trau dổi thêm các kỹ năng mềm, trở thành người chủ tương lai xứng đáng của đất nước. 

Khoa Cơ Điện với công tác đào tạo nguồn nhân lực Nông nghiệp 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi toàn diện các nền sản xuất trên thế giới và ở Việt Nam, trong đó là sự kết hợp của 3 công nghệ nền tảng chủ đạo: Tự động hóa (Robotics), Internet vạn vật (IoT), và trí tuệ nhân tạo (AI). Cuộc cách mạng này sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về phân bố nguồn lực sản xuất, cách thức sản xuất, quản lý và tiêu dùng nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Nền sản xuất “tự động” đặc trưng của cách mạng công nghiệp lần thứ ba sẽ sớm chuyển sang nền sản xuất “thông minh”, ở đó đòi hỏi một nguồn nhân lực chất lượng cao, với nền tảng kiến thức và kỹ năng nhất định. Trong tương lai sẽ không còn thấy các công nhân lao động với các thao tác đơn giản bên các dây chuyền sản xuất gia công, lắp ráp mà thay vào đó là các robot tiên tiến và máy móc điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo. Con người lúc này chỉ tham gia vào việc giám sát, điều hành hệ thống sản xuất và các hoạt động đòi hỏi các kỹ năng và kiến thức mà máy móc không thể thay thế được. Rõ ràng bài toán về phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hiện nay đã có thêm những tiêu chí, điều kiện ràng buộc mới, hết sức khó khăn, đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo. “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu giúp cách mạng công nghiệp 4.0 thành công”, đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ CMCN 4.0” diễn ra ngày 26/02/2018 tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (Xuân Kỳ, 2018).

Sự xuất hiện của cuộc cách mạng 4.0 làm xuất hiện những xu thế phát triển mới của nền kinh tế - văn hóa và xã hội, kéo theo những xu thế mới về việc làm, tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng trong mọi lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực cơ điện nông nghiệp. Ví dụ, đối với ngành máy nông nghiệp: trong quá khứ, ngành này chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa bản thân máy nông nghiệp, thì nay dần chuyển hướng tới tích hợp tối ưu máy nông nghiệp vào hệ thống sản xuất. Mặt khác, các nhà sản xuất máy nông nghiệp đang chuyển từ tiếp cận phần cứng sang tiếp cận theo hướng dịch vụ. Các máy nông nghiệp cần có sự tương thích với cơ sở hạ tầng số của nông trại và phải đáp ứng được yêu cầu tối ưu hóa quy trình sản xuất. Các máy cho nông nghiệp phải đáp ứng một số tiêu chí (Trần Anh Quân, 2018):

- Có thể gửi và nhận thông tin thông qua các bộ cảm biến và phần cứng truyền thông thích hợp.

- Tạo điều kiện cho vận hành tự động (máy tự hành).

- Cho phép sử dụng tối ưu máy móc và hỗ trợ người lái phương tiện.

Khoa Cơ Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam với bề dày hơn 60 năm xây dựng và phát triển, trước những yêu cầu và thách thức của thời đại, Ban chủ nhiệm Khoa, với sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện, đã mạnh dạn đề xuất xây dựng các ngành học mới trong năm học 2018 - 2019. Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử với sự kết hợp của 3 nền tảng khối kiến thức về cơ khí, điện - điện tử và công nghệ thông tin sẽ đáp ứng được phần nào yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ công nghệ số. Sau khi tốt nghiệp, người học có kiến thức và kỹ năng hiểu biết, vận hành, thiết kế và sáng tạo được các máy móc thông minh, phục vụ nông nghiệp (có thể truyền được dữ liệu, vận hành tự động, tối ưu chế độ,…).


Trong quá trình xây dựng chương trình, để xây dựng chuẩn đầu ra (theo chuẩn Bloom) với các kỹ năng tư duy thứ bậc (nhớ, hiểu, ứng dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo), Khoa đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các bên liên quan: Nhà tuyển dụng, nhà khoa học, các giảng viên, cựu sinh viên,… nhằm xây dựng được các chuẩn kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực tự chủ và tự chịu trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Với xu thế thay đổi KHCN nhanh: chương trình đào tạo các ngành của khoa Cơ Điện nói riêng, của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung bổ sung các kỹ năng kỹ thuật (rèn nghề, thực hành ở các doanh nghiệp ngoài trường, với chương trình 5 năm: ít nhất 24 tín chỉ, với chương trình 4 năm: ít nhất 13 tín chỉ), hình thành các kỹ năng bổ trợ thiết yếu: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hội nhập quốc tế, quản lý bản thân,… đáp ứng thực hiện hiệu quả công việc và đối phó với việc công nghệ thay đổi nhanh chóng.

Ngoài ra, các chương trình đào tạo còn bổ sung, trang bị các kiến thức về kinh tế, môi trường, đáp ứng phát triển bền vững, toàn diện, thân thiện với môi trường. Trong quá trình đào tạo, sinh viên còn được giáo dục thay đổi tư duy từ chờ việc làm, xin việc sang tư duy tự tạo việc làm, khởi nghiệp sáng tạo và tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.

Thực tập kỹ thuật tại công trường – Nơi trải nghiệm thực tế bổ ích

Thực tập nghề nghiệp là hoạt động giáo dục đặc thù nhằm góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất và năng lực nghề nghiệp cần thiết của sinh viên theo mục tiêu đào tạo đã đề ra. Hoạt động này có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với sinh viên trong các chương trình giáo dục Đại học.

Kỳ thực tập kỹ thuật công trình tại Dự án chung cư cao tầng khu nhà ở Gia Quất (P. Thượng Thanh – Q. Long Biên – TP. Hà Nội) do Công ty cổ phần xây lắp và phát triển nhà HUD3.3 làm nhà thầu thi công đã đem lại những hiệu quả và ý nghĩa tích cực đối với nhóm sinh viên K59 chuyên ngành Công trình (khoa Cơ – Điện). Kỳ thực tập đã diễn ra từ ngày 02 tháng 4 đến ngày 22 tháng 4 năm 2018 theo đúng kế hoạch và kết thúc tốt đẹp. Đây không chỉ là cơ hội tốt giúp cho sinh viên được học tập, rèn luyện kĩ năng, tay nghề mà còn giúp cho việc ghi nhớ, vận dụng lý thuyết vào thực tiễn. Tổng kết từ các hoạt động thực tập cho thấy, việc kết hợp vừa học những môn chuyên ngành vừa thực hành sẽ giúp cho sinh viên tiếp thu, vận dụng kiến thức vào thực tế được đơn giản và dễ dàng hơn. Cụ thể, trong kỳ thực tập này, nhóm sinh viên có cơ hội được trải nghiệm thực tế những kĩ năng xây dựng cơ bản như kỹ thuật xây, trát, trộn bê tông, kĩ thuật uốn cốt thép, kỹ thuật lắp dựng cốt pha, giàn giáo,… dưới sự hướng dẫn tận tình của giảng viên hướng dẫn và các cán bộ kỹ thuật tại công trường. Đó thực sự là những bài học quý báu đối với mỗi sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngoài ra, đợt thực tập cũng giúp sinh viên được tiếp cận với  nghề nghiệp mà các bạn đã lựa chọn, hiểu rõ hơn về công việc mình sẽ làm và thấy được những hành trang cần thiết cần chuẩn bị để bước chân vào đời, vào nghề. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn bổ ích, qua hoạt động thực tế này cũng giúp cho các kỹ sư tương lai cảm thấy tự tin hơn khi đứng trước tập thể, biết cách quản lí và tổ chức theo nhóm và dần hình thành nên được tác phong làm việc chuyên nghiệp. Từ đó giúp sinh viên càng yêu nghề và càng tự tin hơn với con đường mình đã chọn.

Tổng kết chung lại có thể thấy rằng việc thực tập nghề nghiệp thực tế tại các cơ sở có ý nghĩa quan trọng đối với người học. Hoạt động này cần được duy trì và tiếp tục phát triển đối với mỗi ngành nghề, chương trình đào tạo.

* Một số hình ảnh của giảng viên hướng dẫn và sinh viên thực tập tại công trường:


 

                                                         ThS. Dương Thành Huân – Giảng viên Bộ môn Cơ học kỹ thuật

Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử - Một góc nhìn

Với xu thế phát triển của công nghệ 4.0 như hiện nay, tất cả các nhà máy sản xuất trên thế giới và ở Việt Nam (đặc biệt là các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài) đang thay đổi nhanh chóng để bắt kịp theo xu thế công nghiệp 4.0 mà trong nhà máy vốn là sự kết hợp của 3 công nghệ nền tảng chủ đạo: Tự động hóa (Robotics), Internet vạn vật (IoT), và trí tuệ nhân tạo (AI). Cuộc cách mạng này sẽ tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ về phân bố nguồn lực sản xuất, cách thức sản xuất, quản lý và tiêu dùng nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ. Nền sản xuất “tự động” đặc trưng của cách mạng công nghiệp lần thứ 3 sẽ sớm chuyển sang nền sản xuất “thông minh”.

Hình ảnh dưới đây mô tả dây chuyền sản xuất đã được thao tác toàn bộ bằng robot và dây chuyền tự động mà không có sự can thiệp của con người (Báo cáo Hội thảo “Việt Nam với cuộc CMCN 4.0”, 08/4/2018). Quá trình vận chuyển nguyên vật liệu ra dây chuyền sản xuất, và vận chuyển thành phẩm về kho đã được thay thế dần dần và toàn bộ bằng xe AGV (Automatic Guide Vehicle) tự động.

Đó chỉ là một góc nhìn trực diện khi ta bước vào hầu hết các nhà máy đang phổ cập Industry 4.0 như hiện nay. Bức tranh tổng quan về các ngành nghề trong thời đại 4.0 có thể được thể hiện khái quát như hình ảnh bên dưới:

Khi mà dây chuyền sản xuất tất yếu phải trở nên tự động, phần lớn công đoạn sản xuất được thay thế bởi robot kết hợp với mạng lưới điều khiển thông minh thì không thể thiếu một nguồn nhân lực chất lượng cao. Chúng ta cần chuẩn bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để Thiết Kế ra các hệ thống tự động, phục vụ sản xuất và cho người tiêu dùng. Nếu chỉ với kiến thức về điện tử và điều khiển, bạn sẽ không có tư duy về hệ thống vận hành cơ khí của các công đoạn, nếu bạn chỉ có kiến thức về cơ khí thì bạn sẽ hạn chế mình ở năng lực sáng tạo để tối ưu hóa, tự động hóa và chính xác hóa khi vận hành các cơ cấu cơ khí, nếu bạn chỉ có kiến thức về IT thì cũng hạn chế bạn ở mảng phần mềm, server… mà không có kiến thức về cả hệ thống. Vậy nếu chúng ta được trang bị cả 3 loại kỹ năng trên (cơ khí, điện tử - điều khiển, IT), chúng ta có thể sáng tạo tối đa, có thể Thiết kế ra các sản phẩm thông minh trong xu thế Industry 4.0, và chí ít, chúng ta cũng đủ kiến thức để hiểu và vận hành nó, đủ kỹ năng để xử lý các vấn đề khi xảy ra sự cố, đủ thông minh để luôn cải tiến hướng đến tối ưu hóa cho sản xuất. Nếu bạn thích thử sức mình trong thời đại định hướng 4.0 ở Việt Nam chúng ta hiện nay, thì ngành CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT CƠ ĐIỆN TỬ là một lựa chọn thông minh và đầy thử thách. 

                                 Phùng Kim Phong

                                Former supervisor at Foxconn Technology Group

                        (Cựu sinh viên chuyên ngành Tự động hóa K51 khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam)

Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử

Cơ điện tử là gì?

Cơ điện tử là sự kết hợp liên ngành giữa cơ khí, điện tử và tin học, với mục đích hoàn thiện, linh hoạt hoá, thông minh hoá các thiết bị máy móc phục vụ con người. Đây là một ngành rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Các sản phẩm cơ điện tử thường là các sản phẩm cuối cho người dùng, từ các đồ dùng thiết bị gia dụng: máy giặt, điều hòa, tủ lạnh … đến các sản phẩm cao cấp: oto, máy bay, tên lửa, tàu vũ trụ, thiết bị y tế, các bộ phận cơ thể con người nhân tạo, … Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các sản phẩm cơ điện tử ngày càng được thiết kế và chế tạo nhỏ gọn, thông minh hơn, kinh tế hơn, tiện dụng hơn, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội

Cơ điện tử học gì?Cơ điện tử là sự kết hợp liên ngành giữa cơ khí, điện tử và tin học, với mục đích hoàn thiện, linh hoạt hoá, thông minh hoá các thiết bị máy móc phục vụ con người. Đây là ngành rất quan trọng và không thể thiếu trong sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Các sản phẩm cơ điện tử thường là các sản phẩm cuối cho người dùng, từ các đồ dùng thiết bị gia dụng: máy giặt, điều hòa, tủ lạnh … đến các sản phẩm cao cấp: oto, máy bay, tên lửa, tàu vũ trụ, thiết bị y tế, các bộ phận cơ thể con người nhân tạo, … Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, các sản phẩm cơ điện tử ngày càng được thiết kế và chế tạo nhỏ gọn, thông minh hơn, kinh tế hơn, tiện dụng hơn, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội.

Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử được trang bị các kiến thức và kỹ năng để có thể thiết kế, sáng tạo các máy móc, thiết bị, các hệ thống, dây chuyền sản xuất tự động, hệ thống tích hợp máy tính, … Cụ thể:

*  Kiến thức:

- Kiến thức về vật liệu cơ khí, các đặc tính cơ học, cấu trúc và nguyên lý máy để thiết kế cơ khí

- Kiến thức ứng dụng về điện và điện tử: điện tử cơ bản, điện tử tương tự, điện tử công suất, vi mạch số… để thiết kế các hệ thống mạch điện tử phối hợp kích hoạt các bộ phận truyền động cơ khí.

- Kiến thức về công nghệ thông tin và lập trình điều khiển, am hiểu các phần cứng điều khiển liên quan để ra lệnh cho hệ thống mạch điện tử điều khiển các bộ phần truyền động, làm bộ máy hoặc dây chuyền hoạt động theo chương trình đã được lập trình sẵn (tự động).

* Kỹ năng:

- Có kỹ năng gia công cơ khí: tiện (tiện trụ), phay (phay mặt), hàn điện

- Có kỹ năng xây dựng và thiết kế mạch điện tử ứng dụng (mạch số, mạch công suất điều khiển động cơ…), in – rửa – hàn mạch điện tử.

- Có kỹ năng ứng dụng các thiết bị truyền động: động cơ điện một chiều, động cơ điện xoay chiều, thủy lực, khí nén...

- Có kỹ năng lập trình điều khiển: PLC, vi điều khiển, CNC, lập trình C, C++

Có kỹ năng thiết kế hệ thống cơ điện tử: tay máy robot, robot thông minh, thiết kế dây chuyền sản xuất tự động hóa MPS, PCS, các quy trình sản xuất linh hoạt...

Cơ điện tử ra trường làm gì?

Nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ – Điện tử rất cao, do đó cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này rất phong phú, có thể thích ứng ở nhiều lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, … Cụ thể, người tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử có khả năng:

- Thiết kế và xây dựng quy trình sản xuất tạo ra các sản phẩm tự động thông minh: các robot thông minh, máy giặt thông minh, xe hơi thông minh.

- Tư vấn công nghệ, thiết kế kỹ thuật, lập trình điều khiển, thi công và chuyển giao các dây chuyền, hệ thống tự động, bán tự động tại các công ty về cơ khí, điện, điện tử.

- Điều hành và tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm, vận hành và điều hành hoạt động của các thiết bị công nghệ tự động;

- Giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước.

Hàng năm, các công ty Honda, Nissan, Kubota, Taihei, CP, Hải Phong, ... luôn mở rộng cánh cửa tuyển dụng đối với các sinh viên Cơ Điện, với mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tương xứng.

Copyright: Khoa Cơ  - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Trâu Quỳ - Gia Lâm - Hà Nội
Điện thoại: (+84-24) 6261 7699 - Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Switch mode views: